Cắt giảm mọi chi phí: khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn

Cắt giảm mọi chi phí: khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn

Khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay luôn là một bài toán khó đặt ra với rất nhiều người. Khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn không chỉ đòi hỏi hiểu biết tư duy mà còn yêu cầu phải có bản lĩnh vững vàng.

Dưới đây là 5 sai lầm kinh doanh cần tránh khi khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn.

1. Mãi mê tập trung vào các thị trường truyền thống

Khi phải đương đầu với nhiều khó khăn, thông thường các doanh nghiệp sẽ chọn chiến lược “an toàn” và chỉ tập trung vào các phân khúc, các thị trường truyền thống.

Một điểm nữa, với sự nổi lên chóng mặt của Internet, online marketing, khi mà bạn có thể hàng ngày tiếp cận thị trường 90 triệu dân thay vì mở một shop bán hàng và chỉ phục vụ được tối đa 1000 lượt đi ngang qua cửa hàng đó. Hãy đưa doanh nghiệp của bạn lên mạng, càng sớm càng tốt.

2. Quá tập trung vào những dự án mở rộng phức tạp và tốn kém

Để mở rộng quy mô hoạt động, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải đầu tư nhiều nguồn lực và lên kế hoạch rất kỹ. Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian để nghiên cứu về các thị trường mới và tìm hiểu những quy định pháp lý đi kèm. Tuy nhiên, các rào cản đầu tư có thể không lớn hoặc khó khăn như bạn hình dung.

Cắt giảm mọi chi phí: khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn
Cắt giảm mọi chi phí: khởi nghiệp ở thời điểm kinh tế khó khăn

3. Vội vàng cắt giảm nhân sự khi có biến, hoặc tiếp tục tuyển mới lao động chính thức trong khi đầu ra còn chưa ổn định

Nhân sự là khoản chi phí tốn kém nhất cho phần lớn các doanh nghiệp, nhưng để mất đi nhân tài còn tồi tệ hơn nhiều. Thay vào đó, các oanh nghiệp nên tìm cách giảm thiểu các chi phí cố định khác như chi phí văn phòng, hoặc tìm cách giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Về mặt tuyển dụng, một trong những cách giảm thiểu chi phí nhân sự là thuê nhân viên thời vụ hoặc tuyển dụng chuyên gia làm việc theo dự án.

4. Cho rằng khách hàng hiểu doanh nghiệp đang gặp nhiều sức ép và họ sẽ thông cảm

Dù doanh nghiệp bạn đang gặp sức ép gì chăng nữa, đừng bao giờ để chúng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng. Không có gì tồi tệ hơn việc mất đi một khách hàng quen thuộc – đơn giản chỉ vì đánh mất một khách hàng đồng nghĩa với việc đánh mất các đơn hàng kế tiếp, cũng như các khách hàng tiềm năng mà họ có thể giới thiệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên đối mặt với sức ép giảm giá từ khách hàng. Thay vì đáp ứng, hãy khéo léo đàm phán các lựa chọn khác như tăng giá trị dịch vụ mà vẫn giữ nguyên giá. doanh nghiệp cũng có thể tung ra các gói sản phẩm/dịch vụ cơ bản với mức giá rẻ hơn, song song với các sản phẩm truyền thống.

5. Thực hiện việc cắt giảm chi phí bằng cách tự làm mọi thứ

Nếu doanh nghiệp hạn chế thuê ngoài và tự làm mọi thứ, họ sẽ phải tập trung vào các công việc này mà sao lãng các công việc chính mang lại doanh thu. Thay vào đó, nếu doanh nghiệp thuê dịch vụ hành chính hay quản lý văn phòng, điều này sẽ giúp bộ máy lãnh đạo tập trung vào các hoạt động mang lại nhiều doanh thu hơn, do không phải giải quyết quá nhiều sự vụ hành chính.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *