Làm việc nhóm hiệu quả: hãy biết nhận điểm yếu của bản thân

Làm việc nhóm hiệu quả: hãy biết nhận điểm yếu của bản thân

Làm việc nhóm là hình thức đang được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay bởi hiệu quả mà nó mang lại là rất cao. Khi làm việc nhóm, hiệu quả công việc sẽ tăng lên rất nhiều bởi đó là sự tổng hợp ý kiến của rất nhiều thành viên.

Tuy nhiên làm thế nào để làm việc nhóm có hiệu quả luôn là bài toán khó cho chúng ta, dù một thực tế rằng trong số quốc gia châu Á, chỉ số thông minh của người Việt Nam có phần nhỉnh hơn!

Nhìn nhận điểm yếu kém trong làm việc nhóm

Những kỹ năng làm việc nhóm hiện nay còn thiếu của nhân viên như thái độ và quan điểm về sự hợp tác, chưa thấu hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm,…

Làm việc nhóm hiệu quả: hãy biết nhận điểm yếu của bản thân
Làm việc nhóm hiệu quả: hãy biết nhận điểm yếu của bản thân

Những điểm yếu này thường không được nhiều người dám thừa nhận vì vậy mãi mãi “giấu dốt”. Chỉ khi ta dám nhìn nhận các yếu điểm thì bản thân ta mới tiến bộ lên được.

Thay đổi tư duy nhân viên để làm việc nhóm hiệu quả

Theo Thạc sỹ Marketing Mai Hiền Lê (Holcim VietNam), thì một nhóm chính thức được hình thành theo các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Phụ thuộc

Đây là giai đoạn hình thành của một nhóm. Khi đó các cá thể là một đám đông xa lạ, chịu sự điều động, sắp xếp của tổ chức, của người đứng đầu, thế nên gọi là phụ thuộc. Những hoạt động kết hợp nhau chỉ theo quy tắc giao tiếp cơ bản, mà chưa có sự hiểu biết tường tận về nhau.

Giai đoạn 2: Độc lập

Đây là giai đoạn dễ dẫn đến sự xung đột nhất của nhóm làm việc. Các cá nhân đã bắt đầu có ý thức thể hiện bản thân, mong muốn được tập thể công nhận. Nhiều người không thể vượt qua cái tôi cá nhân để đi theo ý kiến của tập thể, cũng là do giai đoạn này, họ không được định hướng để dung hòa bản thân, nhìn thấy rõ vai trò của mình trong tập thể.

Làm việc nhóm hiệu quả: hãy biết nhận điểm yếu của bản thân
Làm việc nhóm hiệu quả: hãy biết nhận điểm yếu của bản thân

Giai đoạn 3: Hợp tác

Đây là thời điểm mà các cá nhân trong nhóm bắt đầu có sự tương tác mạnh hơn, có sự thấu hiểu về nhau. Lúc này việc chấp nhận “những kẻ khác” trong kế hoạch làm việc của mình đã trở nên bình thường hóa với mỗi cá nhân. Giai đoạn này, ý thức nhóm đã bắt đầu hình thành, và phát triển cao lên ở giai đoạn tín nhiệm.

Giai đoạn 4: Tín nhiệm

Còn gọi là giai đoạn vận hành. Lúc này, tất cả mọi thành viên đã hiểu thấu được điểm mạnh – yếu của từng thành viên trong nhóm, và sẵn sàng tin tưởng giao phó trách nhiệm phù hợp với họ trong từng kế hoạch cụ thể. Tinh thần hợp tác của một đội lúc này là cao nhất.

Khi áp lực công việc ngày càng cao, đòi hỏi ta phải liên kết với những cá nhân khác thì làm việc nhóm đã trở thành một kỹ năng sống còn trong bối cảnh hiện nay. Chỉ có thay đổi bản thân, thích ứng với mục tiêu chung của doanh nghiệp thì chúng ta mới đạt được thành tích chung. Hãy biến sự xuất sắc của mình thành tinh thần giúp đỡ cho những thành viên khác trong nhóm. Như câu nói : Ba cây chụm lại, nên hòn núi cao.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *